Thông báo

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Số 08

2/27/2017 2:29:21 PM

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Số 08

1

Trương Công Minh

Trường Đại học Quảng Bình

Nguyễn Lê Hòa

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng

ĐIỀU KHIỂN TỐI ƯU LQR HỆ THỐNG TREO

BÁN CHỦ ĐỘNG VỚI MÔ HÌNH NỬA XE

 

Tóm tắt. Hiện nay, nghiên cứu, ứng dụng của hệ thống treo bán chủ động là đề tài được nhiều nhà nghiên cứu, nhiều hãng ôtô chú trọng phát triển. Nhiều bộ điều khiển cho hệ thống treo bán chủ động đã được phát triển như bộ điều khiển Skyhook, bộ điều khiển thích nghi, bộ điều khiển bền vững, bộ điều khiển mờ, bộ điều khiển tối ưu. Tuy nhiên luôn có sự xung đột giữa hai chỉ tiêu chất lượng (sự thoải mái và độ bám đường). Vì vậy, nhằm thiết kế được một bộ điều khiển thỏa mãn đồng thời hai chỉ tiêu chất lượng thì ý tưởng thiết kế bộ điều khiển tối ưu cho hệ thống treo bán chủ động mô hình nửa xe được nghiên cứu và đề cập trong nội dung của bài báo này.

Từ khóa:  Mô hình một phần hai xe, điều khiển tối ưu, hệ thống treo bán chủ động

2

Nguyễn Văn Hạnh

 Đại học Vinh

VÍ GIẶM XỨ NGHỆ TRONG BỐI CẢNH VĂN HÓA THỜI HỘI NHẬP

            Tóm tắt. Ví, Giặm là sản phẩm sáng tạo của người dân xứ Nghệ đã tồn tại, phát triển trong nhiều thế kỷ, được vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”. Tuy nhiên, trong bối cảnh văn hóa thời hội nhập, Ví, Giặm đang đứng trước nguy cơ bị mai một, mất dần bản sắc. Trên cơ sở phân tích xu thế vận động, phát triển của văn hóa hiện đại, lối sống của con người xứ Nghệ và đặc điểm của Ví, Giặm, như hoàn cảnh diễn xướng, ca từ, giai điệu, bài viết đã đề xuất một số vấn đề nhằm bảo tồn, phát triển dân ca Ví, Giặm trong đời sống hiện đại.

3

Trần Thị Mỹ Hồng

Trường Đại học Quảng Bình

VẤN ĐỀ TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HIỆN NAY

           Tóm tắt. Dạy học tích hợp liên môn hiện đang được các trường trung học phổ thông trên toàn quốc nghiên cứu và áp dụng. Đây là một chủ trương mới của Bộ GD-ĐT nên nếu giáo viên, sinh viên sư phạm không được trang bị kiến thức tốt sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Trên cơ sở lý luận chung về dạy học tích hợp, liên môn, bài viết trình bày cách thiết kế một số giáo án Ngữ văn vận dụng kiến thức liên môn tổ chức giờ dạy theo định hướng phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá.

        Từ khóa: tích hợp, liên môn, dạy học, Ngữ văn, trung học phổ thông

4

Nguyễn Hoàng Ngọc Linh,

Lê Quang Trực

Trường Đại học Kinh tế Huế

NGHIÊN CỨU HOẠT ĐỘNG MARKETING TRUYỀN MIỆNG WOMM (WORD OF MOUTH MARKETING) CỦA KHÁCH SẠN Ở THỪA THIÊN HUẾ

Tóm tắt. Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập từ các cuộc phỏng vấn chuyên gia và ý kiến đánh giá của 62 khách sạn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động WOMM được ứng dụng rộng rãi ở các khách sạn, trong đó, chủ yếu là hình thức marketing lan truyền (Viral marketing) và hình thức marketing cộng đồng. Đối tượng chính được chọn để truyền miệng là các khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ và cảm thấy thỏa mãn; có ba chủ đề chính được các khách sạn dùng để lan truyền là “chất lượng dịch vụ”, “giá cả” và “địa điểm”; ba công cụ lan truyền chính sử dụng nền tảng internet để tiến hành marketing truyền miệng là thiết lập website riêng, liên kết với các trang uy tín và sử dụng các mạng xã hội. Nghiên cứu cũng chỉ ra 6 yếu tố cản trở chính đối với hoạt động WOMM ở khách sạn, trong đó có 2 rào cản phổ biến nhất gồm: thiếu công cụ hỗ trợ phân tích và thiếu kiến thức chuyên sâu về WOMM.

Từ khóa: WOMM, marketing truyền miệng, khách sạn, online WOMM

5

Trần Thị Sáu

Trường Đại học Quảng Bình

ẢNH HƯỞNG CỦA BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI SỰ

HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH CỦA TRẺ EM

 

Tóm tắt. Gia đình là môi trường đầu tiên hình thành, phát triển nhân cách của trẻ em, đó cũng là nơi các em trải qua những cảm xúc yêu thương, giận hờn, buồn khổ. Trong các giai đoạn phát triển của trẻ, gia đình luôn đóng vai trò quan trọng, là nơi gieo những hạt giống đầu tiên của tâm hồn. Nếu gia đình hoà thuận, hạnh phúc sẽ là nền tảng giáo dục nên những đứa trẻ phát triển toàn diện, ngược lại, gia đình có bạo lực sẽ có nhiều tác động tiêu cực đến quá trình hình thành, phát triển nhân cách của các em. Trên cơ sở l‎í luận và thực tiễn, bài viết nghiên cứu những ảnh hưởng của bạo lực gia đình đến nhân cách của trẻ em, từ đó giúp cộng đồng nhìn nhận sâu sắc hơn hậu quả do bạo lực gia đình gây ra để có biện pháp tích cực và hữu hiệu ngăn chặn tình trạng bạo lực trong đời sống gia đình.

Từ khóa: bạo lực gia đình, trẻ em bị bạo lực gia đình, nhân cách của trẻ em, ảnh hưởng bạo lực gia đình

6

Trần Công Thoan

Trường Đại học Quảng Bình

SỰ BIẾN THỂ KHÔNG GIAN TRONG HỘI HỌA

 

Tóm tắt. Nguyên tắc của phối cảnh trong hội họa nhằm thể hiện và biểu đạt về không gian, mà việc phối cảnh đó phải gợi ra được không gian ba chiều chứ không phải chỉ có hai chiều và phải được diễn tả như thế nào để nó xa hơn cái xa, cao hơn cái cao, sâu hơn cái sâu đang tồn tại trước mắt. Sức chứa của nó phải bao quát hơn, khái quát hơn, lớn hơn, đầy đủ hơn.

Không gian ước lệ là một phối cảnh cũng không bó hẹp trong ba chiều mà có khi người ta còn đưa vào bốn chiều để thể hiện, thực ra đó chỉ là ý niệm về 4 chiều hay đa chiều, vì bản chất hội họa là 2 chiều có thực, ước lệ và chiều sâu là “ảo” do họa sĩ diễn tả, tức là đưa thêm một chiều thời gian, ví dụ như trường phái hội họa Vị lai [1] (Futurim), Lập thể (Cubism) hay tranh hoành tráng (Monumental) đa chiều, nó liên hoàn lấy sự liên tục về không gian và thời gian để lắp ghép các sự vật, sự việc khác nhau ở những thời điểm khác nhau, khung cảnh khác nhau. Hoặc là để đồng hiện tất cả những sự vật, sự việc khác nhau ở những thời điểm khác nhau, khung cảnh khác nhau cùng được thể hiện trong một thời điểm.

Từ khóa: Không gian, Chủ nghĩa Vị lai, Lập thể, tranh hoành tráng.

7

Lê Thị Như Thủy,

Nguyễn Thị Mai Hoa

Trường Đại học Quảng Bình

CHÀO HỎI - NHÌN TỪ GÓC ĐỘ NGÔN NGỮ - VĂN HÓA

TRONG TIẾNG ANH VÀ TIẾNG HÁN

Tóm tắt. Lời chào là một trong những hình thức gây ấn tượng ban đầu trong quá trình ngôn giao. Mỗi ngôn ngữ khác nhau với những nền văn hóa khác nhau sẽ tạo nên nét khác biệt trong cách chào hỏi. Sự khác nhau về ngôn ngữ đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn nhận cuộc sống” (Federico Fellini). Điều này được thể hiện rõ nhất ở hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông với đại diện là nước Anh và nước Trung Quốc. Bài viết tập trung vào những cách thức chào hỏi trong tiếng Anh và tiếng Hán đồng thời chỉ ra những sự khác biệt trong hành vi chào hỏi của người Anh và người Trung Quốc trên cơ sở những khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ. Từ đó, giúp người học tiếng Anh, tiếng Hán lựa chọn những cách chào hỏi ứng xử phù hợp nhất trong những tình huống cụ thể khi giao tiếp với người bản xứ.

Từ khóa: Chào hỏi, tiếng Hán, tiếng Anh

8

Dương Thị Ánh Tuyết

Trường Đại học Quảng Bình

 

NHÂN VẬT MẢNH VỠ TRONG “TRỐN CHẠY”

 CỦA ALICE MUNRO

 

Tóm tắt. Alice Munro – nữ chủ nhân của giải Nobel văn học năm 2013 – được xem là cây bút truyện ngắn bậc thầy chuyên khám phá vẻ đẹp của những cái đời thường, chất thơ của những điều bình dị. Bài viết tập trung khai thác kiểu nhân vật mảnh vỡ như một đặc trưng nghệ thuật độc đáo của Munro qua truyện ngắn Trốn chạy.

Từ khoá: Nhân vật mảnh vỡ, trốn chạy, Alice Munro

 

©TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG BÌNH - Địa chỉ: 312 Lý Thường Kiệt - Phường Bắc Lý - Thành phố Đồng Hới - Quảng Bình
Email: quangbinhuni@qbu.edu.vn - ĐT: 0084.052.3822010 - Fax: 0084.052.3821054
Design by : Bộ môn Tin học Trường Đại học Quảng Bình